Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Đất nặn Play-doh sự lựa chọn tuyệt vời

Trong khi chơi với đồ chơi play-doh, nhiều phần khác nhau của bộ não được kích hoạt cùng lúc. Khi nắm, nhào, bóp, nặn, cắt... playdough, trẻ phải điều khiển các cơ tay nhỏ giúp cho khả năng vận động tinh phát triển.

Bột đất nặn không giống các đồ chơi khác. Nếu bạn cho trẻ một chiếc ô tô hay một con búp bê, thì nó chỉ là một chiếc ô tô và một con búp bê mà thôi. Còn nếu bạn cho trẻ một nắm playdough đầy màu sắc, lúc này nó có thể là một con khủng long và lúc khác nó có thể là một căn nhà hay bất cứ một thứ đồ chơi nào khác tùy thuộc vào sự tưởng tượng và sáng tạo của trẻ.

Bộ đất nặn Play-Doh A2106 xe kem mát lạnh 
 
Có những trẻ có thể ngồi hàng giờ với một khối đất nặn play-doh và sáng tạo ra đủ mọi thứ trên đời. Vì vậy nếu bạn muốn làm việc nhà mà không có người trông con giúp, không muốn bé xem ti vi quá nhiều và bạn không muốn bé chơi ngoài đường nguy hiểm thì playdough đúng là một bảo mẫu tuyệt vời. Nó thay bạn giúp bé phát triển sự sáng tạo và con bạn vẫn trong tầm kiểm soát của bạn.
 
Playdough cũng không giống đất nặn. Đất nặn được làm chủ yếu từ đất sét, pha thêm dầu và màu. Đất nặn hơi cứng và nếu bị giây ra sàn hoặc đồ đạc, quần áo thì rất khó tẩy rửa. Playdough mềm hơn rất phù hơp với  cả những trẻ mẫu giáo. Do tính chất an toàn của Playdough là được làm ra từ bột mỳ, muối và chất màu trong ngành công nghiệp thực phẩm nên playdough hoàn toàn không độc hại. Nếu bé có lỡ nuốt phải thì cũng không hề gì.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ học được chủ yếu thông qua việc chơi tự do. Ví dụ như chơi với đồ vật, chơi các trò chơi, chơi đóng kịch, phân vai.v.v. Khi chơi tự do, trẻ phải tự nguyện, tự phát và không có ai bắt buộc trẻ phải làm theo những mệnh lệnh. Với trẻ, khi chơi tự do là không có sẵn đáp án đúng, chơi như thế nào cũng không sai. Chơi tự do là một niềm yêu thích đối với trẻ, đồng thời nó cũng giúp trẻ phát triển những tố chất tự nhiên của mình : luôn tò mò, sáng tạo, yêu thích khám phá và luôn muốn tự mình tạo ra một cái gì đó. Thông qua chơi tự do, trẻ hiểu và điều khiển được môi trường xung quanh nó. Đây là nền tảng quan trọng trong việc trẻ hiểu được mình là ai, mình có vai trò như thế nào trong cuộc sống, trong xã hội. Hay nói cách khác, nó giúp trẻ tạo lập tính tự lập và tự trọng (self-esteem)- một phần quan trọng trong sự phát triển nhân cách con người.

Đồ chơi đất nặn Play-doh đáp ứng được tất cả tiêu chí của chơi tự do. Khi chơi vói playdough, trẻ không bị ép buộc phải làm thế nào là đúng, thế nào là sai. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét